Dự án cao tốc Hòa Bình Mộc Châu đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục và đi vào khởi công. Đây là tuyến đường kỳ vọng giải quyết được nhu cầu vận tải, kết nối kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch của vùng Tây Bắc.
Hãy cùng Viettour3mien tìm hiểu chi tiết về đường cao tốc Hòa Bình Mộc Châu qua bài viết dưới đây.
Nội dung chính
ToggleĐánh giá về thực trạng hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc
Cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc
Thực tế giao thông của các tỉnh miền núi phía Bắc những năm gần đây đang được Đảng và Nhà nước quan tâm từ việc quy hoạch, đầu tư mới cho tới cải tạo nâng cấp.
Điều này đã phần nào giúp các tỉnh có hạ tầng tốt hơn, từ đó thúc đẩy việc giao thương hàng hóa, nâng cấp đời sống cho bà con dân tộc thiểu số.
Tuy nhiên theo đánh giá khách quan, khu vực vùng núi phía Bắc vẫn là một trong những vùng có hạ tầng kinh tế – xã hội thấp kém nhất.
Kết nối tới các tỉnh miền núi phía Bắc từ trước tới nay vẫn luôn chủ yếu là những con đường QL6, QL4D, QL32. Trong khi đó những con đường này đang ngày càng xuống cấp trầm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông, sạt lở đất hay ngập lụt vẫn luôn thường trực muôn nơi.
Năng lực giao thông yếu dẫn tới một số địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên hay Lai Châu khó có thể phát triển được kinh tế, xã hội.
Tuyến đường cao tốc Hòa Bình Mộc Châu đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch. Như vậy tỉnh Sơn La nói chung và khu vực địa bàn Mộc Châu, Vân Hồ nói riêng sẽ phát triển rất tốt tiềm năng du lịch sẵn có.
Cũng chính tuyến đường Hòa Bình Mộc Châu sẽ là yếu tố giúp phát triển kinh tế, xã hội, cải thiện cuộc sống của người dân nơi đây.
Đưa ra tính cấp thiết của tuyến đường cao tốc Hòa Bình Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, hiện nay việc kết nối từ Thủ đô Hà Nội tới khu vực tỉnh Sơn La chủ yếu qua QL6.
Tuy nhiên con đường này được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, có độ dốc lớn, bán kính cong nhỏ, tầm nhìn hạn chế. Ngoài ra QL6 còn bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sạt lở, sương mù ở các vị trí đèo núi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tìm hiểu về quy mô dự án cao tốc Hòa Bình Mộc Châu
Quy mô cao tốc Hòa Bình Mộc Châu
Trước sự hạn chế về cơ sở hạ tầng, các tuyến đường kết nối của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc nói chung, ngày 10/2/2022, Bộ chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11 về phương hướng phát triển kinh tế xã hội. Trong đó xác định nhiệm vụ cho tới năm 2023 phải hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình Mộc Châu.
Bên cạnh đó, theo quyết định số 1454 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn tới năm 2050, tuyến đường cao tốc Hòa Bình Mộc Châu đã được đưa vào quy hoạch để đầu tư xây dựng và hoàn thành trước năm 2030.
Dự án này đã được hoàn thành các công tác như phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phê duyệt nhiệm vụ tư vấn điều tra lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tổng hợp nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, phê duyệt điều chỉnh….
Theo UBND tỉnh Hòa Bình, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án cao tốc Hòa Bình Mộc Châu, UBND Hòa Bình đã có công văn gửi Bộ kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội đối với dự án đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.
Tìm hiểu chi tiết về tuyến đường Cao tốc Hòa Bình Mộc Châu
Cao tốc Hòa Bình Mộc Châu
Dự án cao tốc Hòa Bình Mộc Châu được xây dựng với đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La có tổng chiều dài là 31.6km. Theo quy hoạch, tuyến đường sẽ được đầu tư với quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn của đường cao tốc với 4 làn xe cơ giới trên toàn tuyết. Trong đó tốc độ thiết kế là 80km/h, bề rộng nền đường là 22m.
Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Hòa Bình Mộc Châu được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường 7 với 2 làn xe.
Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Hòa Bình Mộc Châu khoảng 3.790 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách tư khoảng 1.800 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.990 tỷ đồng.
Cao tốc Hòa Bình Mộc Châu sẽ có tổng chiều dài 34km, Giai đoạn 1 được đầu tư với quy mô đường cao tốc, tốc độ thiết kế 80km/h. , những đoạn tuyến có địa hình khó khăn có tốc độ thiết kế 60km/h.
Bề rộng nền đường là 12m và bề rộng mặt đường là 7m. Giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường này được đầu tư với bề rộng nền đường 22m và bề rộng mặt đường là 14m.
Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Hòa Bình Mộc Châu khoảng 9.777 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tư khoảng 8.243 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh là 1.534 tỷ đồng.
Trên đây là một số chia sẻ của Viettour3mien về dự án đường cao tốc Hòa Bình Mộc Châu. Chắc chắn khi dự án này hoàn toàn, kinh tế, xã hội và du lịch của Sơn La sẽ lên một tầm cao mới.
Không chỉ giới thiệu địa điểm du lịch, tôi sẽ thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm, lời khuyên hữu ích về ẩm thực, phương tiện di chuyển, lưu trú và các hoạt động giải trí tại những địa điểm du lịch mà mình đã tới. Bên cạnh đó, tôi còn rất chú trọng đến việc lựa chọn hình ảnh, video và các yếu tố trực quan khác để làm cho những bài viết của mình trở nên hấp dẫn và sống động hơn.